Tin tức

Thu mua phế liệu để làm gì? Lợi ích to lớn của việc thu mua

Theo thống kê mỗi năm có hàng tấn phế liệu được thải ra ngoài, đây là vấn đề luôn được quan tâm nhất. Bởi phế liệu có khả năng cao gây ô nhiễm môi trường. Nhưng ngày nay không ít những công ty, đại lý, cơ sở tư nhân mở ra để thu mua phế liệu. Vậy thu mua phế liệu để làm gì? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này ở bài viết dưới đây nhé.

Phế liệu là gì?

Phế liệu là gì

Phế liệu là những vật dụng không được sử dụng đến, được thải ra ngoài môi trường làm tăng nguy cơ ô nhiễm. Với sự phát triển của ngành công nghiệp máy móc thì mỗi ngày đều thải ra một lượng lớn phế liệu. Vì vậy, việc mở các đại lý thu mua phế liệu sẽ phát triển, nhiệm vụ của họ là thu mua những phế liệu ấy, nhằm giảm bớt lượng rác thải ra môi trường.

Những phế liệu sẽ được thu mua như sắt, thép, giấy, đồ nhựa,... Chúng sẽ được phân loại theo những chủng loại và được mang đi tái chế thành những vật dụng khác có giá trị chất lượng ngang hoặc hơn giá trị ban đầu.

Phân biệt giữa phế liệu và phế thải, phế phẩm

Phế liệu và phế phẩm

Phế liệu là những vật được thải ra sau khi quá trình làm thành phẩm. Chúng có khả năng tái chế lại tạo thành những đồ dùng vật dụng khác có giá trị cao.

Phế thải là những đồ được thải ra ngoài từ trong quá trình sinh hoạt hoặc sản xuất. Phế thải có thể thành phế liệu nếu được phân loại hợp lý.

Phế phẩm là những thành phẩm bị đóng gói sai cách hoặc bị biến chất hư hỏng. Phế phẩm hay còn gọi bằng tên khác là rác thải.

Thu mua phế liệu để làm gì?

Thu mua phế liệu để làm gì

Phế liệu có thể sử dụng làm nguyên liệu cho việc tái chế những đồ dùng cho gia đình, phục vụ cho cuộc sống con người. Góp phần giảm thải ra môi trường, hạn chế được việc ô nhiễm môi trường.

Ngày nay, việc thu gom phế liệu chủ yếu ở các hộ gia đình hoặc các công ty công nghiệp. Tuy nhiên, cũng có nhiều phế liệu nhập khẩu vào. Vì đối với một số nước phế liệu không thể tái sử dụng được. Nguồn phế liệu đó được nhập khẩu qua các nước có khả năng tái sử dụng trở thành những thành phẩm có giá trị cao.

Mặc dù có giá trị cao nhưng việc nhập khẩu phế liệu cũng có khả năng gây ô nhiễm môi trường, chi phí thu mua cũng lớn. Chính vì thế, việc thu mua phế liệu nhập khẩu phải hết sức chú ý để tránh tình trạng ảnh hưởng đến môi trường sống của con người.

►►► Có thể bạn quan tâm: 6 Bước mở đại lý thu mua phế liệu dành cho người mới bắt đầu

Lợi ích của việc thu mua phế liệu

Lợi ích của việc thu mua phế liệu

Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên

Việc tái chế những phế liệu đã được thải ra, giúp chúng ta giảm bớt được những nhu cầu tiêu thụ nhiều tài nguyên mới. Đây Cũng là cách mà bạn có thể bảo vệ được tài nguyên thiên nhiên quý giá.

Tiết kiệm năng lượng

Sử dụng đồ tái chế từ phế liệu cũng có thể tiết kiệm được nguồn năng lượng sản xuất những vật dụng mới. Giảm được năng lượng khi khai thác, chế biến và vận chuyển nguyên liệu. Việc hạn chế năng lượng cũng giúp giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường.

Bảo vệ môi trường

Theo thống kê hàng năm, tại Việt Nam số lượng phế liệu thải ra trong quá trình sinh hoạt khoảng 17 triệu tấn. Trong đó những thành phố lớn phát sinh chiếm 6,5 tấn. Nếu những vật liệu này được thải ra môi trường mà không có sự tái chế. Nguy cơ ô nhiễm môi trường sẽ trở nên vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và động vật.

Giảm được số lượng bãi rác hình thành

Việc thu gom phế liệu và tái sử dụng là một trong những cách thức hạn chế được việc mang bỏ những phế liệu ở bãi rác gây hại đến những nguồn nước và nguồn đất,... Từ đó ảnh hưởng đến cuộc sống con người. Tái chế sẽ giảm đi số lượng bãi rác hình thành và giúp cho môi trường trong xanh, sạch và an toàn.

►►► Xem thêm: Ngành nghề thu mua phế liệu có cần giấy phép không

Có thể mang đến thu nhập và tạo cơ hội việc làm

Việc thu gom phế liệu rồi mang đi tái chế lại có thể mang đến nhiều giá trị cao về mặt kinh tế. Không những mang lại lợi ích cho những cơ sở sản xuất mà còn mang lại lợi nhuận cho các cá nhân. Đồng thời góp phần tạo cơ hội có việc làm cho người dân lao động.

Vậy nên, ngành nghề thu mua phế liệu nhìn như là một ngành không được đánh giá cao nhưng chúng có thể góp phần bảo vệ được môi trường, giúp ích được cho nền kinh tế đất nước. Như vậy, thu mua phế liệu để làm gì? bài viết trên đã có thể giải thích được những lợi ích mà ngành thu mua phế liệu hiện nay.

Hotline

 0937458989

Zalo